Đưa trẻ em trở về với Mẹ Thiên nhiên, phát triển năng lực cảm xúc xã hội - SEL

Tham gia trồng một khu vườn giúp tăng cường xây dựng năng lực học tập cảm xúc xã hội - SEL

Tham gia xây dựng Khu vườn thảo mộc mang đến cho trẻ em nhiều trải nghiệm học tập về giác quan và cơ hội khám phá cảm xúc của mình. Đặc biệt giúp các em phát triển năng lực học tập cảm xúc - xã hội (SEL) phát triển trong suốt cuộc đời của chúng ta và là yếu tố cần thiết để mỗi người có thể thành công ở trường học, nơi làm việc, gia đình và cộng đồng.  

Học tập cảm xúc - xã hội là gì? 

Học tập cảm xúc - xã hội (Social and Emotional Learning, hay được gọi tắt là SEL), được xem như một phần không thể tách rời trong giáo dục toàn diện một đứa trẻ. SEL thường được sử dụng như một thuật ngữ bao trùm (umbrella term) đại diện cho một loạt các kỹ năng mà người lớn và trẻ em cần có để xây dựng bản sắc cá nhân lành mạnh, thiết lập mục tiêu, quản lý hành vi, xây dựng mối quan hệ, xử lý thông tin.

Theo Tổ chức Hợp tác về Học thuật và Học tập Cảm xúc – Xã hội (CASEL), có 5 năng lực cảm xúc – xã hội cốt lõi, gồm:  

  • Nhận thức bản thân 
  • Quản lý bản thân 
  • Nhận thức xã hội 
  • Xây dựng mối quan hệ chất lượng 
  • Ra quyết định có trách nhiệm

Lợi ích của học tập cảm xúc – xã hội đối với học sinh 

      Hàng trăm nghiên cứu được thiết kế nghiêm ngặt đã ghi lại những tác động tích cực của SEL trên học sinh trong các bối cảnh đa dạng, từ mầm non tới trung học phổ thông, ở thành thị, ngoại ô và nông thôn. Nghiên cứu cho thấy SEL không chỉ cải thiện thành tích học tập (6-11%) mà còn làm tăng các hành vi hướng tới xã hội (Prosocial behaviors), chẳng hạn như lòng tốt, sự chia sẻ và đồng cảm, cải thiện thái độ của học sinh đối với trường học, giảm trầm cảm và căng thẳng ở học sinh. Những học sinh này ít có nguy cơ phạm tội hoặc gặp các vấn đề về sức khỏe tình dục hoặc tâm thần hơn so với những em không được trang bị kỹ năng SEL.  

Học sinh thành công hơn trong trường học và cuộc sống hàng ngày bởi các em: 

  1. Biết và có thể quản lý bản thân. 
  2. Hiểu quan điểm của người khác và xây dựng mối quan hệ tích cực với họ. 
  3. Đưa ra lựa chọn đúng đắn về các quyết định cá nhân và xã hội. 
  4. Thái độ tích cực hơn đối với bản thân, người khác và nhiệm vụ, bao gồm nâng cao hiệu suất của bản thân, sự tự tin, tính kiên trì, sự đồng cảm, kết nối và cam kết với trường học, và ý thức về mục đích. 
  5. Có các hành vi xã hội và mối quan hệ tích cực hơn với bạn bè cùng lứa và với người lớn. 
  6. Giảm các vấn đề về hạnh kiểm và hành vi rủi ro. 
  7. Giảm cảm xúc đau khổ. 
  8. Cải thiện điểm kiểm tra, điểm số và sự chuyên cần.

      Có rất nhiều cách giúp trẻ phát triển năng lực SEL thông qua các hoạt động hàng ngày, trong đó làm vườn cùng trẻ nhỏ là một cachs tuyệt vời mang lại vô số lợi ích, bao gồm dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm vòng đời theo thời gian thực và cải thiện khả năng tập trung.

      Trồng một khu vườn với các cây thảo mộc là một cách đặc biệt thú vị để trẻ nhỏ tham gia vào khu vườn. Các loại cây này dễ trồng, có sẵn tại các trung tâm giống và vườn ươm, và mang lại trải nghiệm giác quan phong phú về mùi, màu sắc và hương vị. Nhờ mối liên hệ giữa các giác quan và cảm xúc của chúng ta , thảo mộc có thể mang đến cho chúng ta một cách thú vị để đi sâu vào quá trình học tập xã hội và cảm xúc (SEL).

      Tôi đã học về xây dựng một khu vườn thảo mộc nhỏ cùng trẻ em với các hoạt động tự nhiên giúp hình thành và phát triển năng lực học tập xã hội và cảm xúc trong một buổi hội thảo với cố vấn phát triển bền vững Koh Ming Wei, người có bằng tiến sĩ về giáo dục phát triển bền vững. Bài giảng của cô đã truyền cảm hứng cho tôi thử dự án này với lớp mẫu giáo của mình.

1. Bắt đầu

      Bước đầu tiên của tôi là chọn các loại thảo mộc có mùi thơm nồng mà tôi nghĩ học sinh của mình có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau - trong các dự án nghệ thuật, túi thơm và trà thảo mộc. Tôi đã chọn sử dụng các loại thảo mộc dễ mua tại một vườn ươm địa phương và tôi cũng có thể mua ở dạng khô tại cửa hàng thực phẩm tự nhiên địa phương của mình. Điều này đôi khi quan trọng, vì trẻ em thích sử dụng nhiều lá và hoa khô hơn so với khu vườn thảo mộc nhỏ mới trồng của chúng tôi có thể cung cấp.

      Sau khi tôi chọn được sáu loại cây (hoa cúc, hoa oải hương, bạc hà, hương thảo, tía tô đất và xô thơm), học sinh của tôi cùng nhau trồng chúng trong một máng nhỏ trước lớp học. Khi suy ngẫm về trải nghiệm trồng cây, học sinh đã nhận ra cách làm vườn và tương tác với các loại thảo mộc tác động đến năng lượng của mình.

      Một sinh viên đã chia sẻ về quá trình chuẩn bị cấy ghép rằng, "Cảm giác thật bình yên khi bóp rễ cây". Một sinh viên khác nhận thấy mùi lá cây và cảm giác khi ngửi thấy mùi đó, nói rằng "cảm giác thật sảng khoái khi ngửi mùi lá cây tía tô đất".

2. Khám phá thảo mộc khô

      Sau khi trồng cây con, chúng tôi mời trẻ em khám phá hình dạng khô của cây mới. Vì cây chưa đủ cứng cáp để thu hoạch, tôi mang theo các loại thảo mộc khô, và trẻ em di chuyển khắp lớp học, khám phá mùi hương của từng loại thảo mộc.

      Chúng tôi tập hợp lại và yêu cầu trẻ em chia sẻ bất kỳ cảm xúc nào mà chúng nhận thấy khi ngửi các loại thảo mộc. Có loại nào làm dịu không? Có làm tăng năng lượng không? Trẻ em chia sẻ cảm giác mà các loại thảo mộc mang lại cho chúng, sau đó được mời làm túi thơm bằng các loại thảo mộc có cảm giác làm dịu và tăng năng lượng.

      Điều thú vị là cùng một mùi hương lại khơi dậy những cảm xúc khác nhau ở những đứa trẻ khác nhau. Ví dụ, một số trẻ thấy hoa oải hương giúp tăng cường năng lượng, trong khi những trẻ khác thấy thư giãn. Thay vì cố gắng dạy trẻ em về đặc tính thực vật của các loại cây khác nhau, chúng tôi tôn vinh những trải nghiệm riêng của trẻ về từng loại thảo mộc.

      Sau khi tạo ra những túi thơm làm dịu và tăng cường năng lượng, trẻ em đã viết về hỗn hợp đặc biệt của mình. Các em đã vẽ và tô màu các bức tranh về các loại thảo mộc mà các em cho vào mỗi túi thơm, dán nhãn và ghi lại cách các loại thảo mộc ảnh hưởng đến cảm xúc của các em.

      Trẻ em mang về nhà hai túi đựng đồ, cùng với tác phẩm nghệ thuật mà chúng tạo ra để đi kèm. Chúng tôi khuyến khích các gia đình tìm cách đưa những công cụ này vào một nơi yên tĩnh, chẳng hạn như một chiếc giỏ bên cạnh giường của trẻ hoặc một khu vực ấm cúng khác trong nhà. Chúng tôi giữ lại thêm những túi đựng đồ và tác phẩm nghệ thuật cho Peace Place của lớp học, nơi trẻ em được mời để thiết lập lại năng lượng của mình trong ngày học.

3. Còn nhiều cách khác để cùng trẻ khám phá

      Sau khi trồng và khám phá các loại thảo mộc lần đầu, nhiều trẻ em đã muốn tiếp tục khám phá khu vườn thảo mộc của chúng tôi.

      Một số bạn có thể chọn viết và trang trí những que kem để dán nhãn cho các loại cây đang phát triển trong vườn của chúng tôi. Những bạn khác trang trí khuôn mặt bằng gỗ để thể hiện cảm xúc mà mỗi loại thảo mộc mang lại cho chúng và "trồng" khuôn mặt đó gần loại thảo mộc tương ứng trong vườn. Và những bạn khác lại muốn phối trộn các loại thảo mộc thành một hỗn hợp bột thông thường, hoặc kết hợp các loại thảo mộc và sau đó tạo ra các khuôn mặt thể hiện cảm giác mà loại thảo mộc mang lại cho họ.

      Khi khu vườn thảo mộc nhỏ với các loài cây trưởng thành và nở hoa, tất cả chúng tôi đều háo hức thu hoạch và phơi khô thảo mộc để sử dụng cho các chuyến khám phá của năm sau. Các em cũng mong muốn sử dụng thảo mộc tự trồng để tạo ra các loại trà pha trộn tùy chỉnh để thưởng thức trong các buổi tiệc trà của lớp học. Có rất nhiều cơ hội để khám phá những trải nghiệm của chúng tôi thông qua việc viết: ghi lại công thức nấu ăn, viết nhật ký về những trải nghiệm, viết nhãn cho các loại trà pha trộn của chúng tôi, v.v.

      Chỉ sáu cây đã mang đến cho lớp chúng tôi nhiều giờ khám phá và điều tra đầy thú vị. Trẻ em đã được làm bẩn tay, làm việc chăm chỉ để áp dụng bài viết của mình vào bối cảnh thực tế và phát triển vốn từ vựng phong phú hơn cho các trạng thái cảm xúc của mình. Khi những ngày dài hơn và cây cối của chúng tôi trở nên ổn định hơn, khu vườn thảo mộc xã hội và cảm xúc của chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến vô số cơ hội học tập hơn.

- Theo New York Times -

Bài viết cùng danh mục